Chi tiết tin tức - Huyện Đakrông

 

Báo cáo tình hình thực hiện dự toán thu - chi ngân sách nhà nước năm 2024 và dự kiến thu - chi ngân sách nhà nước năm 2025

13/12/2024 4 0

Ngày 10/12/2024, UBND huyện Đakrông đã ban hành Báo cáo số 543/BC-UBND về Báo cáo tình hình thực hiện dự toán thu - chi ngân sách nhà nước năm 2024 và dự kiến thu - chi ngân sách nhà nước năm 2025

Báo cáo đính kèm theo

Tình hình thu ngân sách nhà nước 11 tháng đầu năm 2024: File đính kèm theo

Dự toán thu ngân sách huyện năm 2025: File đính kèm theo

Dự toán thu ngân sách cấp huyện năm 2025: File đính kèm theo

Dự toán thu chi ngân sách cấp xã năm 2025: File đính kèm theo

Phần I

TÌNH HÌNH THỰC HIỆN DỰ TOÁN THU, CHI NSNN NĂM 2024

 I. Về thu ngân sách nhà nước

        1. Tổng thu ngân sách nhà nước

        Đến ngày 25/11/2024, tổng thu ngân sách: 831,341 tỷ đồng, trong đó ngân sách huyện, xã hưởng  822,972 tỷ đồng đạt 84,3% so với dự toán tỉnh giao (không kể cả các khoản thu bổ sung có mục tiêu, thu chuyển nguồn).

 (Chi tiết các khoản thu có biểu phụ lục kèm theo).

        1.1. Về thu ngân sách trên địa bàn: Đến 25/11/2024 thu được 28,622 tỷ đồng đạt 133,1% dự toán tỉnh giao, trong đó ngân sách huyện hưởng 22,752 tỷ đồng, đạt 123,3% dự toán tỉnh giao, nếu loại trừ từ nguồn sử dụng đất thu được 17,581 tỷ đồng, đạt 162% dự toán giao.

           1.2. Thu chuyển nguồn: 190,724 tỷ đồng

        1.3. Thu bổ sung ngân sách: 609,496 tỷ đồng, gồm: trợ cấp cân đối 340 tỷ đồng; thu bổ sung có mục tiêu 269,496 tỷ đồng.

2. Đánh giá về thực hiện thu NSNN

Kết quả thu ngân sách trên địa bàn huyện hưởng 11 tháng năm 2024 vượt dự toán tỉnh giao. Riêng nguồn thu tiền sử dụng đất thu được 5,171 tỷ đồng, đạt 68% dự toán giao.

Nguyên nhân số thu tiền sử dụng đất đạt thấp là do do thị trường bất động sản trong thời kỳ đóng băng cho nên kết quả tổ chức đấu giá thực hiện chưa cao.

    Một số khoản thu đạt tỷ lệ cao như: Thu từ khu vực kinh tế quốc doanh, thuế thu nhập cá  nhân, lệ phí trước bạ, phí, lệ phí, nguyên nhân nhân ảnh hưởng đến kết quả thu là do các hộ kinh doanh đã dần ổn định, kinh doanh có chiều hướng phát triển, một số công trình xây dựng được chủ đầu tư kịp thời thanh toán, tình hình kinh tế khởi sắc cho nên việc mua sắm ô tô, xe máy tăng, tạo nguồn thu cho ngân sách, nguồn thu thuế thu nhập cá nhân tăng cao do phát sinh thêm nguồn thu ở tổ nhóm thợ thực hiện các công trình.

          4. Ước thực hiện thu cả năm 2024

          Tổng thu ngân sách năm 2024 ước thực hiện 914,167 tỷ đồng, trong đó ngân sách huyện, xã hưởng 908,097 tỷ đồng, ước đạt 101% dự toán giao (đã loại trừ các khoản thu bổ sung mục tiêu, thu chuyển nguồn, kết dư)

Chi tiết phụ lục 8- Biểu số 01

         3.1. Thu ngân sách trên địa bàn ước thực hiện  29,122 tỷ đồng, trong đó ngân sách huyện, xã  hưởng  23,052 tỷ đồng ước đạt 124,9% dự toán tỉnh giao, nếu loại trừ nguồn thu tiền sử dụng đất ước đạt 164,8% dự toán tỉnh giao.

         3.2. Thu chuyển nguồn: 190,724 tỷ đồng

         3.3. Thu bổ sung ngân sách: 691,462 tỷ đồng, gồm: Trợ cấp cân đối 411,966 tỷ đồng; thu bổ sung có mục tiêu 279,496 tỷ đồng

         3.4. Thu kết dư ngân sách: 2,859 tỷ đồng

II. Phần chi ngân sách

  1. Tổng chi ngân sách tính đến ngày 25/11/2024: 602,254 tỷ đồng

  1.1. Chi ngân sách cấp huyện: 523,978 tỷ đồng, bao gồm:

  - Chi đầu tư phát triển: 125,462 đồng

  - Chi thường xuyên: 396,017 tỷ đồng, chi đảm bảo đúng tiến độ, ưu tiên tiền lương, các khoản phụ cấp có tính chất lương, định mức chi hoạt động cho các đơn vị, chi quốc phòng- an ninh, các khoản chi đột xuất khác.

- Chi nộp ngân sách cấp trên: 2,499 tỷ đồng

  1.2. Chi ngân sách cấp xã: 78,276 tỷ đồng

  2. Ước thực hiện chi ngân sách năm 2024

 Căn cứ chỉ tiêu dự toán ngân sách nhà nước giao năm 2024, UBND huyện điều hành chi ngân sách nhà nước đảm bảo đúng chế độ quy định. Các phòng, ban đã chủ động sắp xếp các nhiệm vụ chi đảm bảo đầy đủ, kịp thời đáp ứng nhiệm vụ được giao. Ước tổng chi ngân sách đến cuối năm 2024: 788,097 triệu đồng, ước đạt 98,8% dự toán (đã loại trừ các khoản chi bổ sung trong năm, chi chuyển nguồn, chi kết dư)

Chi tiết theo phụ lục số 8- Biểu số 02

 3. Đánh giá công tác chi

- Đối với chi thường xuyên:

 Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 04/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm chi ngân sách nhà nước, sau khi giao dự toán đầu năm cho các đơn vị, tiếp tục tiết kiệm 5% so với dự toán giao để dành nguồn tăng cho chi đầu tư hạ tầng chiến lược, y tế, giáo dục, biến đổi khí hậu và an sinh xã hội, số tiền: 3.059,5 triệu đồng, đến nay chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện số kinh phí này.

UBND huyện đã tăng cường chỉ đạo thực hiện dự toán chi đúng chế độ chính sách, trên tinh thần triệt để tiết kiệm để giành nguồn bổ sung thực hiện cải cách tiền lương trong năm 2024, thực hiện các mục tiêu kiềm chế lạm phát, tăng cường kỷ cương kỷ luật trong chi tiêu công quỹ, kiểm soát chi chặt chẽ, đảm bảo đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ nhà nước quy định, ưu tiên chi trả tiền lương, các khoản có tính chất lương, định mức chi hoạt động cho các đơn vị, thực hiện công tác an sinh xã hội. Sử dụng nguồn kinh phí dự phòng ngân sách năm 2024, chi cho nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch bệnh đàn gia súc, gia cầm và các nhiệm vụ phát sinh khác chưa được bố trí trong dự toán.

Công tác điều hành nhiệm vụ chi ngân sách đảm bảo cân đối đầy đủ và kịp thời cho các hoạt động phục vụ phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh và các nhiệm vụ đột xuất khác.

Chi ngân sách cấp xã, thị trấn nhìn chung đã bám sát tiến độ và tuân thủ đúng chế độ quy định.

- Chi thường xuyên thuộc chương trình mục tiêu quốc gia:

+ Chương trình Nông thôn mới: Tổng kinh phí năm 2022, 2023 chuyển sang và năm 2024: 3,799 tỷ đồng, giải ngân 0,131 tỷ đồng đạt 2,31%

+ Chương trình giảm nghèo bền vững: Tổng kinh phí năm 2022, 2023 chuyển sang và năm 2024: 97,518 tỷ đồng, giải ngân 18,8 tỷ đồng đạt 19,28%

+ Chương trình giảm nghèo bền vững: Tổng kinh phí năm 2022, 2023 chuyển sang và năm 2024: 104,536 tỷ đồng, giải ngân 7,932 tỷ đồng đạt 7,59%

 Đánh giá khó khăn về nguồn vốn sự nghiệp CTMTQG: Nguồn vốn được phân bổ lớn, tỷ lệ giải ngân năm 2023 thấp nên chuyển kéo dài sang năm 2024, áp lực giải ngân trong năm 2024 là rất lớn, một số dự án đang còn vướng mắc trong quá trình thực hiện.

- Chi đầu tư xây dựng cơ bản chủ yếu thanh toán các dự án hoàn thành, chuyển tiếp và một số công trình khởi công mới, cơ bản đảm bảo việc quản lý, thanh toán vốn đầu tư theo đúng trình tự, đã giải ngân các nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung và các nguồn vốn chương trình mục tiêu theo đúng tiến độ đề ra, tránh ứ động vốn.

Phần II

DỰ TOÁN THU CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2025

Thực hiện Thông tư số 342/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ Tài chính quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ngân sách; Các văn bản hướng dẫn của các ngành chức năng liên quan; Các văn bản hướng dẫn của các ngành chức năng liên quan.

         Trên cơ sở các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương, đại hội Đảng các cấp đã đề ra, UBND huyện dự kiến phân bổ dự toán ngân sách năm 2025 như sau:

        I. Tổng thu ngân sách địa phương: 696,555 tỷ đồng

        1. Thu trên địa bàn: 23,050 tỷ đồng, trong đó thu cân đối ngân sách 18,95 tỷ đồng, nhằm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2025, tập trung thực hiện một số giải pháp sau:

         - Khai thác tối đa nguồn thu cho ngân sách, tăng cường công tác quản lý các hoạt động sản xuất kinh doanh, các hoạt động dịch vụ; Thực hiện tốt trong khâu chống gian lận thương mại và chống trốn nghĩa vụ nộp thuế. Cơ quan làm nhiệm vụ thu và các phòng ban ngành, các địa phương cần phải có sự phối hợp một cách đồng bộ để quản lý tốt hơn hoạt động thu.

         - Thường xuyên kiểm tra, rà soát các khoản thu, đặc biệt là khoản thu về phí và lệ phí, cấp đất có thu tiền sử dụng đất tránh không để nợ đọng, truy thu số tiền còn nợ nhằm tăng thu ngân sách và đảm bảo đúng chế độ về quản lý đất đai.

         - Tiếp tục thực hiện kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội.

         - Thực hiện công tác lập quy hoạch, đầu tư các trục đường trung tâm huyện, tạo quỹ đất để tăng thu ngân sách.

         2. Thu bổ sung ngân sách cấp trên: đồng, trong đó bổ sung cân đối 626,311 tỷ đồng, thu bổ sung có mục tiêu 47,194 tỷ đồng.

         II. Chi ngân sách địa phương

         1. Dự toán chi trong năm 2025

         Dự toán chi ngân sách địa phương được phân bổ dựa trên nhiệm vụ chi địa phương và số thu ngân sách địa phương hưởng theo phân cấp, tỷ lệ phần trăm (%) phân chia theo nguồn thu giữa các cấp ngân sách và số bổ sung cân đối ngân sách cấp trên để xác định số chi ngân sách huyện, xã, cụ thể:

Tổng chi ngân sách tỉnh giao 692,455 tỷ đồng, trong đó:

+ Chi đầu tư XDCB: 14,228 tỷ đồng

+ Chi thường xuyên: 618,128 tỷ đồng

+ Dự phòng ngân sách: 12,905 tỷ đồng

+ Chi bổ sung có mục tiêu ngoài dự toán: 47,194  tỷ đồng

 (Chi tiết các khoản chi có biểu phụ lục kèm theo)

        2. Dự toán chi ngân sách năm 2025 được phân bổ theo các nguyên tắc sau

        - Dự toán chi đầu tư phát triển theo hướng tiếp tục quán triệt việc thực hiện các giải pháp về rà soát, sắp xếp nguồn vốn đầu tư, tập trung nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong quá trình tổ chức thực hiện.

        Rà soát bố trí nguồn vốn cho các công trình, dự án hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2024, các công trình chuyển tiếp, công trình trọng điểm và các công trình mang tính chất dân sinh. Đảm bảo vốn cho công tác chuẩn bị đầu tư, thanh toán khoản nợ khối lượng XDCB đã hoàn thành của các công trình.

        - Chi thường xuyên: Ưu tiên chi trả tiền lương, các khoản có tính chất lương, định mức chi hoạt động cho các đơn vị, thực hiện công tác an sinh xã hội, phân bổ chi theo định mức theo Nghị quyết HĐND tỉnh giao. Thực hiện đầy đủ, đúng quy định các biện pháp tạo nguồn để thực hiện cải cách tiền lương theo quy định.

         - Bố trí ngân sách dự phòng theo quy định của Luật ngân sách nhà nước để chủ động ứng phó thiên tai, dịch bệnh, đảm bảo quốc phòng- an ninh, thực hiện các nhiệm vụ an sinh xã hội và những nhiệm vụ cấp bách quan trọng khác phát sinh ngoài dự toán.

         Trên đây là tình hình thực hiện dự toán thu chi ngân sách nhà nước năm 2024 và dự toán thu chi ngân sách nhà nước năm 2025 của huyện Đakrông nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh theo Nghị quyết các cấp đề ra, UBND huyện báo cáo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Video clips
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập12
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay3,036
  • Tháng hiện tại173,895
  • Tổng lượt truy cập5,340,221
Chương trình phát thanh
plds