Chi tiết tin tức - Huyện Đakrông

 

Kho bạc Nhà nước Hải Lăng: Cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

06/04/2024 715 0

Xác định mục tiêu: Lấy khách hàng, người dân và các đơn vị sử dụng ngân sách là trọng tâm của công tác cải cách thủ tục hành chính, trong thời gian qua hệ thống KBNN nói chung và KBNN Hải Lăng nói riêng đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức thực hiện, đẩy mạnh cải cách trên nhiều lĩnh vực.

     Kể từ năm 2018, thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số của Chính phủ trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước KBNN đã chủ động triển khai việc tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Tại địa phương, KBNN Hải Lăng đã tích cực tuyên truyền, phân công bố trí công chức nghiệp vụ KBNN để hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời, nắm bắt tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện DVCTT. Nhận được sự ủng hộ tích cực từ các đơn vị QHNS có 99/99 đơn vị, đã đăng ký thực hiện, đạt tỷ lệ 100% và đảm bảo tất cả chứng từ giao dịch đều thanh toán qua chương trình DVC.

     Cũng trong thời gian này, KBNN Hải Lăng cũng là đơn vị dẫn đầu trong việc vận động, tuyên truyền, hướng dẫn Chủ tài khoản/Kế toán trưởng các đơn vị cài đặt ứng dụng cảnh báo rủi ro trên thiết bị di động nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc truy vấn biến động số dư các tài khoản kịp thời chính xác triển khai ứng dụng Cảnh báo rủi ro trong kiểm soát chi NSNN để góp phần phòng ngừa, hạn chế rủi ro, thất thoát đối với các đơn vị sử dụng NSNN…

     Năm 2020, sự ra đời của Nghị định số 11/2020/NĐ-CP ngày 20/01/2020 của Chính phủ quy định về TTHC thuộc lĩnh vực KBNN đã giúp cắt giảm nhiều thành phần hồ sơ; quy trình, thủ tục kiểm soát chi được đơn giản hóa, theo đó thời gian kiểm soát được rút ngắn từ 7 ngày xuống còn 3 ngày làm việc đối với các khoản chi đầu tư; 1 ngày làm việc đối với các khoản chi "thanh toán trước, kiểm soát sau"; trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị trong chu trình chi NSNN được phân định rõ ràng; áp dụng kiểm soát chi theo rủi ro, kiểm soát chi theo cơ chế khoán chi; cơ chế kiểm soát cam kết chi từng bước được hoàn thiện, tiệm cận với thông lệ quốc tế, góp phần ngăn chặn tình trạng nợ đọng trong thanh toán.

     Trong công tác thu NSNN để mở rộng không gian, thời gian nộp NSNN, đa dạng hình thức và địa điểm thu nộp NSNN đến nay KBNN Hải Lăng đã phối hợp thu với tất cả các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn bao gồm: Vietcombank, Agribank, LienVietPostBank. Điều này đã làm cho quy trình, thủ tục thu NSNN được đơn giản hóa, rút gọn; phương thức thu nộp được đa dạng với nhiều loại hình thanh toán khác nhau. Giảm thời gian nộp tiền cho người nộp thuế từ 30 phút xuống còn 5 phút/giao dịch. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế; tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực trong công tác tổ chức thu NSNN; góp phần tập trung nhanh, đầy đủ nguồn thu cho NSNN và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế.

     Một điểm nhấn nổi bật trong công tác cải cách thủ tục hành chính của KBNN, đó là việc triển khai diện rộng quy trình thanh toán tự động tiền điện thoại, Internet, tiền điện, tiền nước theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách. Toàn bộ quy trình được thực hiện trên hệ thống điện tử kết nối từ hệ thống của VNPT - Vinaphone và Vietinbank với Cổng trao đổi dữ liệu của KBNN. Hàng tháng các đơn vị sử dụng ngân sách không phải gửi yêu cầu thanh toán đối với các khoản chi điện và viễn thông, KBNN tự động thanh toán theo ủy quyền của đơn vị, từ đó giảm thiểu chi phí xã hội, góp phần cải cách thủ tục hành chính. Đến nay năm 2024 đã có 82/82 đơn vị đủ điều kiện ủy quyền thực hiện ủy quyền thanh toán tự động qua KBNN Hải Lăng.

KBNN Hải Lăng tổ chức Hội nghị trao đổi nghiệp vụ với các ĐVSDNS

     Nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các đơn vị sử dụng ngân sách và chủ đầu tư khi giao dịch với KBNN, tháng 3/2023 KBNN Hải Lăng đã tổ chức Hội nghị trao đổi nghiệp vụ giữa Kho bạc với các đơn vị sử dụng NSNN, Ban quản lý dự án trên địa bàn huyện. Qua đó giúp tháo gỡ khó khăn  trong cơ chế cũng như giải đáp các vướng mắc trong nghiệp vụ, giúp các đơn vị hạn chế những sai sót trong thanh toán DVC.

     Với tinh thần cầu thị và tiếp thu, đơn vị đã công khai đường dây nóng, tại sảnh chính trụ sở đơn vị có đặt hòm thư góp ý, để tiếp nhận ý kiến phản hồi từ phía khách hàng giao dịch, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thực hiện phản ánh, kiến nghị về việc giải quyết thủ tục hành chính và tình hình hoạt động của KBNN Hải Lăng để xử lý một cách kịp thời, hợp lý , đảm bảo quy trình.

KBNN Hải Lăng triển khai đẩy mạnh Cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

     Có thể thấy, xuyên suốt hành trình thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính theo quan điểm hành chính phục vụ, KBNN Hải Lăng luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, của KBNN cấp trên, cũng như sự ủng hộ từ phía người dân, doanh nghiệp và các đơn vị QHNS trên địa bàn, đây là động lực để CBCC, người lao động KBNN Hải Lăng tiếp tục nổ lực phấn đấu hơn nữa để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, toàn thể đội ngũ CBCC, người lao động KBNN Hải Lăng sẽ tiếp tục phấn đấu quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, xứng đáng với sứ mệnh và sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Tin và ảnh: Hồ Thị Thanh Nga

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Video clips
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập12
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay3,036
  • Tháng hiện tại173,895
  • Tổng lượt truy cập5,340,221
Chương trình phát thanh
plds