Chi tiết tin tức - Huyện Đakrông

 

GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP: LINH HỒN CỦA LỚP HỌC

15:50, Thứ Tư, 15-3-2023 717 0

Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được bao thế hệ thầy giáo, cô giáo tạc dạ, ghi lòng, là phương châm hành động, là động lực để tiếp nối cuộc hành trình, để mãi xứng danh với nhận định của đồng chí Phạm Văn Đồng: “Nghề dạy học là nghề cao quí nhất trong tất cả các nghề cao quí vì nó sáng tạo ra những con người sáng tạo”.

Để có được các thế hệ học trò vừa hồng vừa chuyên, phát triển toàn diện về Đức, Trí, Thể, Mỹ rất cần có các thế hệ nhà giáo tận lực, tận tâm, yêu nghề, sáng tạo, có trách nhiệm và tràn đầy nhiệt huyết. Trong đó, người làm công tác chủ nhiệm lại càng rất cần những đức tính ấy. Dẫu biết rằng, nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm được quy định cụ thể trong các văn bản pháp quy của Bộ GD&ĐT, tuy nhiên thực tiễn cho thấy ở mỗi lớp học, mỗi vùng miền có những đặc thù rất riêng, rất khác biệt và nhiều tình huống có khi gay cấn, có khi bất ngờ, … đòi hỏi sự linh hoạt, bản lĩnh, có trách nhiệm, nhưng có lý, có tình trong công tác chủ nhiệm lớp.

Thực tiễn cho thấy Hiệu trưởng là “con chim đầu đàn” của tập thể, của hội đồng sư phạm nhà trường, còn giáo viên chủ nhiệm là “linh hồn”, là “điểm tựa” của lớp học, là người quyết định mọi sự phát triển và tiến bộ của lớp…Công việc chủ nhiệm lớp vẫn được coi là vừa “khó”, vừa “khổ”, thế nên những giải pháp sáng kiến để tăng hiệu quả công tác chủ nhiệm thực sự rất đáng quý và cần được phổ biến, nhân rộng.

 

Tinh thần ấy đã được thể hiện rõ nét trong Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp THCS huyện Đakrông, năm học 2022 - 2023. Hội thi có sự tham gia của 31 giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp tại các trường học trên địa bàn huyện Đakrông, đây là những cá nhân tiêu biểu và có nhiều kinh nghiệm và đổi mới sáng tạo trong công tác chủ nhiệm. Trong phần thi Trình bày biện pháp, các giáo viên đã mang đến Hội thi những sản phẩm của cá nhân với nhiều màu sắc đa dạng và phong phú nội dung cũng như giải pháp và cách thức trình bày. Mỗi trường học và địa bàn đều có những đặc thù riêng, mỗi lớp học, từng học sinh đều có những khác biệt rất cần sự linh hoạt và sáng tạo trong công tác giáo dục của mỗi thầy cô giáo để phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực cho học sinh.   

 

Luật giáo dục năm 2019 của nước ta nêu rõ: “Mục tiêu giáo dục nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế”.

Để đạt được mục tiêu trên, chúng ta không thể phủ nhận vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp ở các trường Phổ Thông nếu như xác định đúng vị trí, vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn của giáo viên chủ nhiệm.

Là một giáo viên chủ nhiệm, ngoài các nhiệm vụ chung đối với giáo viên còn có những nhiệm vụ gồm:

Tìm hiểu và nắm vững học sinh trong lớp về mọi mặt để có biện pháp tổ chức giáo dục sát với đối tượng nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của từng học sinh và của cả lớp.

Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, chủ động phối hợp với các giáo viên bộ môn, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, các đoàn thể và các tổ chức xã hội khác có liên quan trong hoạt động giảng dạy và giáo dục học sinh của lớp mình chủ nhiệm.

Nhận xét, đánh giá xếp loại học sinh cuối kỳ và cuối năm học, đề nghị khen thưởng và kỷ luật học sinh, đề nghị danh sách học sinh được lên lớp, danh sách học sinh phải kiểm tra lại, phải rèn luyện thêm về hạnh kiểm trong kỳ nghỉ hè, phải ở lại lớp, hoàn chỉnh việc ghi vào sổ điểm và học bạ học sinh.

Tham gia hướng dẫn hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục và rèn luyện học sinh do nhà trường tổ chức.

Báo cáo thường kì hoặc đột xuất về tình hình của lớp với Hiệu trưởng.

Vai trò, nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm đặc biệt quan trọng là vậy, cho nên để làm tròn trách nhiệm của mình, giáo viên chủ nhiệm phải đảm nhiệm một khối lượng lớn công việc. Đối với giáo dục vùng khó như huyện Đakrông chúng ta, đặc biệt là ở vùng có đông học sinh người dân tộc thiểu số, thì nhiệm vụ của người giáo viên chủ nhiệm càng quan trọng và càng gặp nhiều khó khăn, bởi vậy ngoài trách nhiệm của công tác chủ nhiệm, mỗi chúng ta phải tâm huyết, nhiệt tình, chịu khó, chấp nhận khó khăn, vượt lên chính mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ này.

                                                                           Phan Văn Đức

                                                                  Phòng GD&ĐT Đakrông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Video clips
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập12
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay3,036
  • Tháng hiện tại173,895
  • Tổng lượt truy cập5,340,221
Chương trình phát thanh
plds