Chi tiết tin tức - Huyện Đakrông

 

Đẩy mạnh công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông

21/06/2023 929 0

Công tác giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông trong nhà trường phổ thông có vai trò quan trọng, là một hoạt động không thể thiếu được ở các trường phổ thông nhằm giúp học sinh nâng cao sự hiểu biết về nghề nghiệp và chính bản thân học sinh để có thể định hướng đúng đắn và đưa ra quyết định chọn ngành, chọn nghề nghiệp phù hợp. Trong những năm qua, trên địa bàn huyện Đakrông công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh trong nhà trường phổ thông đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Cấp ủy, Chính quyền và ngành giáo dục huyện nhà.

Theo đó, Phòng GD&ĐT huyện Đakrông đã phối hợp với Trung tâm GDNN-GDTX huyện ban hành Kế hoạch phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau tốt nghiệp THCS; chỉ đạo các trường lập kế hoạch, phân công giáo viên dạy hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 theo quy định của Bộ GD&ĐT. Đồng thời lồng ghép giáo dục hướng nghiệp cho học sinh qua các giờ học chính khóa một số môn học như Tin học, Công nghệ, Lý, Sinh, Địa, Giáo dục công dân, Ngữ văn... Các ngành nghề hướng nghiệp cho học sinh phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tính đến nay, trên địa bàn huyện có 805 học sinh lớp 9 được tư vấn phân luồng, đạt tỷ lệ 100%. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tư vấn học đường ở các trường THCS trên địa bàn huyện vẫn tồn tại một số hạn chế như: Thiếu hệ thống thông tin về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau THCS; thiếu cơ sở dữ liệu về nghề nghiệp, thị trường lao động (TTLĐ) và việc làm, về ngành nghề đào tạo và các cơ sở đào tạo, về chính sách đối với người học và chính sách ưu đãi trong giáo dục nghề nghiệp, về cơ hội khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm, xu hướng TTLĐ và nhu cầu nhân lực của TTLĐ... Bên cạnh đó, học sinh cũng không hiểu được những đặc điểm tâm sinh lý, những phẩm chất và năng lực của bản thân để lựa chọn hướng đi, nghề nghiệp tương lai cho phù hợp.

 Thời gian tới, để công tác phân luồng, hướng nghiệp học sinh tốt nghiệp sau THCS đạt hiệu quả cao, huyện Đakrông tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng tại các cơ sở giáo dục phổ thông, phụ huynh, học sinh. Tăng cường đưa nội dung giáo dục hướng nghiệp tích hợp trong chương trình các môn học… phù hợp với xu hướng phát triển ngành nghề của quốc gia, địa phương đáp ứng thị trường lao động. Đa dạng hóa, vận dụng linh hoạt các hình thức tư vấn hướng nghiệp phù hợp với lứa tuổi học sinh; cung cấp kịp thời thông tin về cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chính sách đối với người học các trình độ giáo dục nghề nghiệp, chính sách ưu đãi trong giáo dục nghề nghiệp, cơ hội khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm, xu hướng thị trường lao động và nhu cầu sử dụng của thị trường lao động. Cùng với đó, tăng cường phối hợp giữa các cơ sở giáo dục phổ thông, các cơ quan quản lý giáo dục với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong hoạt động giáo dục hướng nghiệp và học sinh phổ thông sau khi tốt nghiệp THCS vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đặc biệt, quan tâm tuyên truyền về những tấm gương thợ giỏi, làm nghề giỏi, từ đó giúp học sinh, phụ huynh học sinh tự tin cho con vào học các trường nghề, không còn tâm lý e ngại đồng thời giảm chi phí tốn kém cho gia đình và xã hội.

Minh Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Video clips
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập12
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay3,036
  • Tháng hiện tại173,895
  • Tổng lượt truy cập5,340,221
Chương trình phát thanh
plds