Nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính ở Đakrông

Đăng lúc: Thứ hai - 06/07/2020 11:24 - Người đăng bài viết: tranminhhien
Thời gian qua, huyện Đakrông đã chấn chỉnh những hạn chế, xây dựng và triển khai thực hiện nhiều giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng công tác CCHC. Nhờ vậy, nhiều tiêu chí bị mất điểm qua các năm ở huyện dần được khắc phục, chất lượng kiểm tra CCHC ngày càng được nâng cao. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.
Lãnh đạo huyện kiểm tra hệ thống Dân chấm điểm M-Score

Lãnh đạo huyện kiểm tra hệ thống Dân chấm điểm M-Score

Từ những năm 2015 trở về trước, kết quả xếp hạng chỉ số CCHC ở xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông luôn ở mức thấp. Nguyên nhân chủ yếu là do năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ tham mưu về công tác CCHC còn yếu, chưa nhiệt tỉnh, chậm tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin; trình độ, nhận thức của người dân còn thấp; kinh phí phân bổ ít; trang thiết bị phục vụ công tác ở bộ phận “một cửa” còn thiếu…Nhìn nhận những hạn chế đó, những năm qua UBND xã đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp khắc phục như tăng cường phổ biến, tuyên truyền các văn bản liên quan đến công tác CCHC của cấp trên đến toàn thể cán bộ, công chức, các ban ngành đoàn thể và người dân trên địa bàn. Ban hành văn bản chỉ đạo, kế hoạch CCHC hàng năm của xã cũng như các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc triển khai công tác CCHC. Thay thế, bố trí cán bộ đủ năng lực làm việc tại bộ phận “Một cửa”. Thông báo về mức phí, lệ phí hồ sơ thủ tục về tận các thôn tránh tình trạng người dân thắc mắc. Năm 2015 đề tài “Những giải pháp trong việc duy trì và cải tiến hệ thống chất lượng ISO:2015 trên địa bàn xã Hướng Hiệp” của xã được công nhận sáng kiến cấp huyện đã giúp xã triển khai thành công việc áp dụng và vận hành hệ thống quản lý chất lượng được tốt hơn. Đặc biệt, trong đợt COVID- 19 vừa qua, xã cử cán bộ làm công tác CCHC về tận thôn để tuyên truyền, hướng dẫn người dân có nhu cầu làm thủ tục hồ sơ; tổ chức họp trực tuyến đảm bảo nhiệm vụ chuyên môn thông suốt; cán bộ làm việc tại tổ “Một cửa” lập nhóm Zalo trao đổi công việc để truyền thông tin kịp thời trong giải quyết thủ tục, hồ sơ…Bà Hồ Thị Tám, ở thôn Ra Lu vui vẻ nói: “Cán bộ làm việc xã Hướng Hiệp, đặc biệt là tại tổ “Một cửa” luôn giải thích tận tình cho dân những thắc mắc, hướng dẫn chúng tôi rất cụ thể cách làm thủ tục hồ sơ. Nhờ vậy, lúc nào có việc cần đến đây chúng tôi cũng được quan tâm giải quyết nhanh chóng, trả hồ sơ đúng hẹn, tôi rất hài lòng”.
Những năm qua UBND huyện Đakrông tích cực trong việc chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Hàng năm, UBND huyện ban hành kế hoạch kiểm tra và tổ chức kiểm tra công tác cải cách hành chính tại UBND các xã, thị trấn. Qua các đợt kiểm tra đã kịp thời chỉ ra những thiếu sót, hạn chế cần khắc phục trong thực hiện công tác CCHC ở các xã, thị trấn. Nhờ vậy, những năm gần đây một số xã đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác CCHC. Nhiều mô hình, sáng kiến trong công tác CCHC đã được triển khai áp dụng góp phần tiết kiệm về thời gian, kinh phí và có hiệu quả trong công tác chỉ đạo điều hành ở huyện.
Công tác tuyên truyền về CCHC đã được chú trọng triển khai thực hiện. Nhiều tin, bài về CCHC được tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh hoặc trên trang thông tin điện tử của huyện. Đặc biệt, trong năm 2019 UBND huyện đã chủ động tổ chức cuộc thi viết “Tìm hiểu sáng kiến, giải pháp, cải cách hành chính tỉnh Quảng Trị”, qua đó góp phần nâng cao sự hiểu biết của CBCCVC về công tác CCHC. Huyện cũng đã đi vào áp dụng mô hình bộ phận “một cửa” ở cấp huyện và cấp xã đúng theo Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; đưa tất cả các TTHC cấp huyện vào tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “một cửa”; thực hiện việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 và thực hiện dịch vụ bưu chính công ích (BCCI). Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở cấp huyện và cấp xã được quan tâm đầu tư, mua sắm trang thiết bị, máy móc và thực hiện việc nâng cấp, mở rộng một số bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở cấp xã đảm bảo theo đúng quy định. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, người dân đến yêu cầu giải quyết công việc, không phải đi lại nhiều lần, nhiều nơi để yêu cầu giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật ở cấp huyện ngày càng được cải thiện đảm bảo theo đúng quy định. Công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL được tiến hành thường xuyên theo từng năm và từng giai đoạn. Công tác theo dõi thi hành pháp luật được thực hiện đảm bảo theo quy định. Huyện đã thực hiện việc tổ chức, sắp xếp các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp theo hướng tinh gọn, đảm bảo theo đúng quy định. Chất lượng đội ngũ CCBCCVC ở cấp huyện và cấp xã ngày càng được nâng cao. Việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 được triển khai và duy trì thực hiện tại các cơ quan hành chính thuộc UBND huyện và UBND 13 xã, thị trấn. Mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước về giải quyết hồ sơ, thủ tục ngày càng được nâng lên. Nhờ vậy, mức độ thực hiện nhiệm vụ CCHC hàng năm đạt tỷ lệ trên 95% so với nhiệm vụ kế hoạch hàng năm đặt ra. Chỉ số M.SCORE luôn đạt ở mức cao trong toàn tỉnh.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Đakrông Hồ Thị Kim Cúc cho biết: “Thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chính sách pháp luật và có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với những trường hợp sai phạm. Tiếp tục thực hiện việc rà soát, đơn giản hóa các TTHC; nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tập trung đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; dịch vụ bưu chính công ích. Tiếp tục triển khai thực hiện việc ứng dụng phần mềm Một cửa điện tử trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ TTHC thông qua phần mềm Một cửa điện tử. Tiếp tục thực hiện việc sáp nhập, sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp theo hướng tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Khuyến khích CBCC cấp xã học tập, nâng cao trình độ đào tạo để hướng tới 100% CBCC cấp xã đạt chuẩn về trình độ đào tạo. Tập trung ứng dụng các phần mềm hỗ trợ như phần mềm Một cửa điện tử, ứng dụng chữ ký số, hệ thống thông tin CBCCVC, phần mềm xử lý văn bản qua mạng. Mỗi xã, thị trấn xây dựng một trang thông tin điện tử riêng nhằm truyền tải các thông tin về kinh tế - xã hội, văn hóa, các thông tin khác để người dân, tổ chức dễ dàng nắm bắt thông tin”.
Tác giả bài viết: Minh Hiển
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
Văn bản mới ban hành
Giấy mời họp
Thông báo kết luận
Lịch công tác
Tài liệu iso
Trả lời công dân
Văn bản người dân cần biết
Chủ trương chính sách
Thông tin chính sách thuế mới
Hỗ trợ quyết toán thuế

Hình ảnh

+ Xem tất cả

Video clip

hệ thống thông tin cán bộ công chức
Cong thong tin dien tu chinh phu
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
Công báo tỉnh Quảng Trị
Dân chấm điểm (M-score)

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 36
  • Khách viếng thăm: 32
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 3942
  • Tháng hiện tại: 40165
  • Tổng lượt truy cập: 2813087