Giáo dục Đakrông vươn lên từ gian khó

Đăng lúc: Thứ năm - 22/12/2016 15:45 - Người đăng bài viết: tranminhhien
Được thành lập vào năm 1997 với xuất phát điểm thấp, địa bàn rộng, giao thông cách trở, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Đakrông đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trên nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Vượt lên trên những gian khó, lòng yêu nghề và nhiệt huyết vì sự nghiệp trồng người của đội ngũ thầy, cô giáo đã và đang từng bước đưa giáo dục của vùng khó vươn lên.
Niềm vui đến trường của các em nhỏ

Niềm vui đến trường của các em nhỏ

Huyện Đakrông sau khi được thành lập có 13 đơn vị hành chính, trong đó có 5 xã biên giới. Là một huyện mà hệ thống giao thông chưa được hoàn thiện nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vào mùa mưa. Theo chia sẻ của đồng chí Nguyễn Sỹ Huấn, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo, địa bàn rộng, cách trở khó khăn về giao thông là khó khăn chung, riêng ngành giáo dục có 2 khó khăn cơ bản là điều kiện cơ sở vật chất trường lớp và việc duy trì sĩ số học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục. Nhìn lại những con số hết sức khiêm tốn của Giáo dục và Đào tạo huyện Đakrông năm học 1997-1998, toàn huyện có 13 đơn vị trường học. Đối với Ngành học Mầm non, có 01 nhóm trẻ với 44 cháu, tỉ lệ huy động đạt 2.24%, có 10/13 xã mở được các lớp Mẫu giáo với 531 cháu, tỉ lệ huy động đạt 20.72%. Đối với Ngành học Phổ thông, Cấp Tiểu học có 4259 học sinh của 13 trường có giáo dục Tiểu học, nhưng chỉ có 05 đơn vị giảng dạy chương trình 165 tuần, các trường còn lại giảng dạy chương trình 100 tuần và 120 tuần. Cấp THCS, có 02 trường PTCS và 04 trường Tiểu học nhô THCS (trường Tiểu học nhưng kiêm giảng dạy học sinh THCS), gồm 24 lớp, 684 học sinh. Về đội ngũ, toàn huyện có 336 cán bộ, giáo viên, nhân viên, chủ yếu vẫn là đội ngủ giáo viên Tiểu học, chỉ có 16 giáo viên THCS. Về CSVC, trong năm học 1997-1998, toàn huyện Đakrông có 08 phòng học kiên cố, 55 phòng học bán kiên cố và 67 phòng học tạm là phòng tranh tre, nứa lá.
Trải qua 20 năm, Bước vào năm học 2016 - 2017, toàn huyện có 38 đơn vị trường học trực thuộc, với 15 trường mầm non, 11 trường tiểu học, 05 trường THCS, 05 trường TH&THCS, 02 trường PTDTBTTHCS. Trong đó có 02 trường Mầm non, 03 trường Tiểu học, 01 trường THCS đạt chuẩn Quốc gia. Toàn huyện có 165 nhóm lớp nhà trẻ và mẫu giáo với số lượng 3332 trẻ, 339 lớp tiểu học với số lượng 5033 học sinh và 106 lớp THCS với số lượng 3243 học sinh. Tổng số đội ngũ là 1130 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó gồm 95 CBQL, 919 giáo viên và 116 nhân viên. Với đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy có 09 giáo viên Mầm non được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 101 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện; có 103 giáo viên tiểu học được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện và 16 giáo viên được chọn tham gia dự thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; Cấp THCS có 79 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 26 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, có 23 giáo viên được công nhận giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học giỏi cấp tỉnh, và nhiều giáo viên phổ thông được công nhận giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh, cấp huyện.
Đạt được kết quả trên, ngành giáo dục huyện nhà đã vượt qua vô vàn những khó khăn thử thách, đặc biệt phải nói đến tinh thần yêu nghề, quyết tâm bám trường, bám lớp của đội ngũ giáo viên. Từ trung tâm xã Pa Nang, chúng tôi phải vất vả hơn 3h đồng hồ để đến được với các bản Trầm, Cóc. Đường vào 2 bản Trầm, Cóc phải đi qua nhiều suối, đường đi xẻ dọc khu rừng lởm chởm đá. Tại đây có 2 điểm trường đó là Trường tiểu học Trầm và Trường tiểu học Cóc. Đây là 2 điểm trường tạm, để dạy chữ cho học sinh, các thầy, cô giáo phải mượn nhà văn hóa cộng đồng của 2 bản rồi che phên tre, nứa để ngăn làm lớp học. Cả 2 điểm trường có 5 lớp với 34 học sinh các khối 1 đến 5. Các lớp phải thay nhau học trong 3 căn phòng tạm dưới chân nhà văn hóa cộng đồng.
Theo cảm nhận của chúng tôi, cơ sở vật chất tại 2 điểm trường này còn nhiều thiếu thốn, bàn ghế xiêu vẹo, về mùa mưa thì lớp học bị dột nát. Các giáo viên cùng tạm trú tại một dãy nhà được xây năm 2008, hiện đã có dấu hiệu xuống cấp.

Một lớp học tại điểm trường Ba Ngày - trường Tiểu học Tà Long
 
Điều kiện học tập khó khăn như vậy, nên nhiều phụ huynh không muốn để con mình đến trường; công tác vận động học sinh đầu năm học mới chưa bao giờ dễ dàng, các thầy cô phải phối hợp với trưởng thôn, già làng đến từng nhà vận động mới có thể duy trì đủ số lượng học sinh. Cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Liên (SN 1991, dạy học tại Điểm trường thôn Trầm) đã tham gia dạy học ở vùng rẻo cao này được 3 năm nay. Cô Liên cho biết: “Hiện tại Điểm trường thôn Trầm vẫn đang mượn tạm nhà văn hóa cộng đồng của bản để làm phòng học tạm và dạy chữ. Các em học sinh trên này rất ngoan. Thường thì những khi vào mùa lũ và vụ mùa, thời điểm các học sinh thường trốn học vì phải lên nương làm rẫy cùng gia đình. Công tác vận động gặp nhiều khó khăn. Chị, em trên này cũng thường xuyên yêu thương giúp đỡ, động viên nhau để bám bản dạy học…”.
Chúng tôi tiếp tục đến Ba Ngày, được xem là một trong những điểm trường khó khăn nhất của huyện Đakrông. Điểm trường Mầm non Ba Ngày nằm ở ngay đầu bản trong một ngôi nhà cũ mái tôn tường ván chỉ với một phòng học duy nhất. Trong lớp chỉ có 2 chiếc bàn, vài cái ghế ăn trưa cho trẻ, một tấm phên tre để làm chỗ ngủ trưa cho các cháu.
Cô giáo Trần Thị Kim Yến đang chăm bữa trưa cho các cháu, bữa trưa đơn giản chỉ với những món ăn quen thuộc như cá suối, cháo măng… nhưng các cháu đều ngoan và dùng bữa ngon lành. Cô Yến tâm sự: "Tuy điều kiện khó khăn nhưng các cháu đều rất ngoan và vâng lời cô giáo. Chỉ mong thời gian tới điểm trường sẽ được đầu tư xây dựng để cô trò có thể an tâm sinh hoạt trong mùa đông giá rét".
Cạnh điểm trường mầm non Ba Ngày là điểm trường tiểu học với điều kiện cũng không khá hơn. Nhưng một điều may mắn là điểm trường tiểu học Ba Ngày đã được tập đoàn Vinschool đầu tư hỗ trợ xây dựng một ngôi trường khang trang với ba phòng học. Đây là sự hỗ trợ rất đáng quý và cần thiết để tạo điều kiện, giúp thầy cô, học sinh yên tâm dạy và học.
Câu chuyện của các thầy cô giáo cắm bản luôn có sự tương đồng. Mỗi thầy cô khi vào đây công tác đều cảm thông với cuộc sống nhọc nhằn của đồng bào quanh năm bám trụ vào nương rẫy mà thóc ngô thu về chẳng đáng là bao. Thông cảm với đồng bào, động viên nhau nỗ lực vươn lên để mỗi thầy cô là một tấm gương tự học tự sáng tạo. Hầu hết các thầy cô giáo nơi đây đều nói được tiếng dân tộc Vân Kiêu, bởi đồng bào nơi đây rất nhiều người không nói được tiếng phổ thông hoặc tiếng phổ thông chỉ bập bõm. Việc hiểu và nói được tiếng của đòng bào không những giúp các thầy cô hiểu biết phong tục, tập quán thuận lợi trong quá trình đến vận động phụ huynh học sinh mà còn giúp thầy cô tiếp xúc và giảng dạy hiệu quả hơn cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. Với nỗ lực của đội ngũ thầy cô giáo không quản ngại khó khăn vất vả đến từng nhà vận động học sinh đến trường đến lớp; kiên trì bám trường bám lớp, đổi mới phương pháp dạy đã góp phần thay đổi hẳn nhận thức của đồng bào nơi đây trong việc cho con em mình tới trường học lấy cái chữ, qua đó góp sức nâng cao chất lượng giáo dục huyện, đạt được những kết quả đáng tự hào. Trong những năm qua, công tác phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi, chống mù chữ được giữ vững. Hằng năm, có 14/14 xã , thị trấn đạt phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi; chỉ số phổ cập được nâng lên; số liệu phổ cập giáo dục tiểu học tại các xã đã dần ổn định; chất lượng học tập của học sinh đang có chuyển biến tốt. Năm 2015, thực hiện đánh giá theo Nghị định số 20/2014/NĐ-CP, ngày 24/3/2014 của Chính phủ về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, có 02 xã đạt mức độ I; 06 xã đạt mức độ II; 06 xã đạt mức độ III; huyện đạt phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi mức độ I. Tỷ lệ xóa mù chữ đạt 90,06%

Lãnh đạo UBND huyện đến kiểm tra tiến độ xây dựng một điểm trường
Trên cơ sở kết quả đạt được từ những năm trước, huyện tiếp tục duy trì kết quả đã đạt được, từng bước khắc phục những hạn chế, yếu kém, chỉ đạo thực hiện tốt công tác huy động học sinh đến lớp, tổ chức tốt việc dạy học nâng cao chất lượng học tập và đảm bảo chất lượng thực chất công tác phổ cập giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện.
Có thể nói, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Đakrông đang trong thời kì kiến thiết dựng xây. Còn đó ngổn ngang những công trình, những khó khăn vất vả phải vượt qua. Nhưng tin rằng với sự quan tâm của tỉnh, huyện tinh thần tự lực vượt khó vươn lên của đội ngũ cán bộ giáo viên, giáo dục Đakrông sẽ bước tiếp những bước vững chắc trong sự nghiệp trồng người miền biên giới.
Tác giả bài viết: Phan Văn Đức - Minh Hiển
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
Văn bản mới ban hành
Giấy mời họp
Thông báo kết luận
Lịch công tác
Tài liệu iso
Trả lời công dân
Văn bản người dân cần biết
Chủ trương chính sách
Thông tin chính sách thuế mới
Hỗ trợ quyết toán thuế

Hình ảnh

+ Xem tất cả

Video clip

hệ thống thông tin cán bộ công chức
Cong thong tin dien tu chinh phu
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
Công báo tỉnh Quảng Trị
Dân chấm điểm (M-score)

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 18
  • Khách viếng thăm: 15
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 2102
  • Tháng hiện tại: 113925
  • Tổng lượt truy cập: 5059599