Điểm trường lẻ và những chuyển biến không ngừng

Đăng lúc: Thứ năm - 16/06/2016 14:09 - Người đăng bài viết: tranminhhien
Mô hình điểm trường lẻ thực sự gắn kết bền chặt với giáo dục vùng khó, trong những năm qua, mô hình này tiếp tục phát huy vai trò và thế mạnh của nó để từng bước khẳng định sự tồn tại chưa thể tách rời và tiếp tục góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học của các đơn vị và toàn Ngành.
Đồ chơi ngoài trở ở trường Tân Đi 1 được chú trọng đầu tư

Đồ chơi ngoài trở ở trường Tân Đi 1 được chú trọng đầu tư

     Được hình thành và phát triển trong thực tế hoạt động của các nhà trường, với yêu cầu duy trì bền vững số lượng và nâng cao chất lượng, trên thực tế, các điểm trường lẻ thực sự là nền tảng và là điểm tựa vững chắc của các nhà trường.
     Chỉ nhìn lại trong hai năm học 2014 - 2015 và 2015 - 2016, đã cho thấy hiện nay Phòng GD&ĐT Đakrông có 38 đơn vị trường học trực thuộc, ngoài các điểm trường chính còn có nhiều điểm trường lẻ ở các thôn bản gồm có: 62 điểm trường lẻ của Ngành học Mầm non và 50 điểm trường lẻ của cấp Tiểu học. Với mục đích, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên về hoạt động tại các điểm trường lẻ; Đổi mới mạnh mẽ và nâng cao hiệu quả dạy học tại các điểm trường lẻ; Tạo sự chuyển biến tích cực về cảnh quan, môi trường học đường tại các điểm trường từ đó đưa chất lượng dạy học tại các điểm trường ngày càng phát triển đồng đều, bền vững. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng hoạt động tại các điểm trường lẻ là một nhiệm vụ hết sức cần thiết nhằm tạo sự công bằng trong giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đây vừa là nhiệm vụ trước mắt và cũng là nhiệm vụ bền lâu cần phải thực hiện.
     Về  tổ chức các hoạt động giáo dục tại các điểm trường lẻ: tất cả các điểm trường đã thực hiện đúng chương trình, thời gian dạy học, nhiều trường đã tổ chức các chuyên đề tại các điểm trường lẻ và có kế hoạch dạy tăng cường Tiếng Việt và Toán cho học sinh tiểu học; Chất lượng giáo dục đại trà tại các điểm trường lẻ đã có những thay đổi tích cực; 100% điểm trường đã thực hiện tốt việc treo cờ tổ quốc, nhiều điểm trường lẻ cấp tiểu học tổ chức chào cờ đầu tuần; Các điểm trường đã tổ chức tốt bán trú cho học sinh từ mầm non đến tiểu học.
     Đặc biệt, không gian lớp học và cảnh quan môi trường sư phạm đã có những thay đổi bất ngờ từ hình thức đến nội dung: Các phòng học tại điểm trường lẻ từ mầm non đến tiểu học đều được trang trí khoa học, hấp dẫn, sinh động, phong phú về hình thức lẫn nội dung và mang tính thẩm mỹ cao; Các điểm lẻ trường mầm non đều có đồ chơi ngoài trời (chủ yếu tự làm) đa dạng về chủng loại, bền chắc và an toàn; Môi trường sư phạm Xanh - Sạch -  Đẹp, khuôn viên được quy hoạch hợp lý, cây xanh dần tỏa bóng mát, bồn hoa, cây cảnh được bài trí sáng tạo, bắt mắt; Cơ bản các điểm trường đều có điện chiếu sáng, có nguồn nước phục vụ cho giáo viên và học sinh; Đa số các điểm trường lẻ đều có cổng trường, có hàng rào thân thiện, có biển chỉ dẫn … tất cả đã tạo nên bộ mặt mới tại các điểm trường lẻ, đây là thành công bước đầu cho một chặng đường dài trước mắt không ít thách thức và khó khăn.
     Kết thúc năm học 2014 - 2015, có 51/62 điểm trường lẻ Ngành học Mầm non và 41/50 điểm trường lẻ Cấp Tiểu học được Phòng GD&ĐT Đakrông đánh giá đạt các tiêu chí theo Hướng dẫn số: 22/HD-PGDĐT ngày 28 tháng 10 năm 2014 của Phòng GD&ĐT Đakrông.
     Năm học 2015 - 2016,  với 14 trường mầm non có điểm trường lẻ trong đó có 05 đơn vị được xếp loại Xuất sắc, 01 đơn vị xếp loại Tốt và 08 đơn vị xếp loại Khá và 15 trường phổ thông có điểm trường lẻ trong đó có 06 đơn vị được xếp loại Xuất sắc, 02 đơn vị xếp loại Tốt và 07 đơn vị xếp loại Khá. Nhiều trường học đã có những cố gắng vượt bậc trong chỉ đạo hoạt động tại điểm trường lẻ, nhiều trường học đạt kết quả cao trong tiêu chí đánh giá, tiêu biểu như: Các trường Mầm non Hoa Lan, Sơn Ca, Ba Lòng, Tà Rụt, A Bung; Các trường Tiểu học Số 1 Hướng Hiệp, Thị trấn KrôngKlang, Ba Lòng, Tà Rụt, Số 2 Hướng Hiệp; Trường TH&THCS Mò Ó.
     Tin tưởng rằng trong thời gian tới hoạt động tại các điểm trường lẻ sẽ tiếp tục được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để ngày càng phát triển, đặc biệt là chỉ đạo hoạt động chuyên môn tại các điểm trường lẻ góp phần huy động và duy trì ổn định số lượng và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại các nhà trường.
Tác giả bài viết: Phan Văn Đức
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
Văn bản mới ban hành
Giấy mời họp
Thông báo kết luận
Lịch công tác
Tài liệu iso
Trả lời công dân
Văn bản người dân cần biết
Chủ trương chính sách
Thông tin chính sách thuế mới
Hỗ trợ quyết toán thuế

Hình ảnh

+ Xem tất cả

Video clip

hệ thống thông tin cán bộ công chức
Cong thong tin dien tu chinh phu
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
Công báo tỉnh Quảng Trị
Dân chấm điểm (M-score)

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 51
  • Hôm nay: 1527
  • Tháng hiện tại: 67316
  • Tổng lượt truy cập: 3322282