Xây dựng nông thôn mới: Cần cơ chế đặc thù cho huyện nghèo

Đăng lúc: Thứ sáu - 30/10/2015 09:57 - Người đăng bài viết: tranminhhien
Là địa phương khó khăn vào bậc nhất của tỉnh Quảng Trị tiến hành Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trong điều kiện dựa vào nguồn đầu tư của Nhà nước là chính, tuy nhiên, vấn đề đặt ra là cơ chế đầu tư và huyện nghèo cần có cách làm như thế nào để chương trình đạt hiệu quả. Phóng viên đã trao đổi với ông Phạm Văn Hùng- Phó Chủ tịch UBND huyện Đakrông xung quanh vấn đề này.
Đồng chí Phạm Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Đakrông

Đồng chí Phạm Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Đakrông

      Nói đến Đakrông có lẽ ai cũng biết đây là một trong những huyện nghèo nhất của tỉnh . Ông có thể cho biết đôi nét khái quát về những khó khăn của huyện trong cuộc vận động xây dựng NTM?
 
        Đakrông là huyện nghèo nhất của tỉnh Quảng Trị, có 80 % dân số là người dân tộc Vân kiều, Pa Cô. Địa bàn rộng, diện tích chiếm hơn 25% diện tích của tỉnh, đồi núi, sông suối nhiều, dễ bị chia cắt về mùa mưa lũ; dân cư sống thưa thớt không thuận lợi cho việc quy hoạch và thực hiện đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ về phát triển kinh tế cũng như vấn đề an sinh xã hội.  Kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nhưng tiềm năng đất đai lại không thể phát triển các loại cây công nghiệp dài ngày có giá trị kinh tế cao như các huyện bạn, nguồn thu nhập chủ yếu của nông dân vẫn dựa vào các loại cây ngắn ngày. Thu nhập bình quân của các hộ sản xuất nông nghiệp hiện chỉ đạt khoảng 9 triệu đồng/ người/ năm … Công nghiệp, TTCN chủ yếu là những doanh nghiệp  nhỏ nên không huy động được sự đóng góp từ các doanh nghiệp; hơn nữa là một huyện hưởng trợ cấp cân đối gần như hoàn toàn từ ngân sách tỉnh và Trung ương. Trong khi đó nguồn vốn đầu tư cho xây dựng NTM cần rất lớn. Trình độ dân trí thấp, việc áp dụng khoa học kỷ thuật vào sản xuất, tăng thu nhập góp phần xóa đói, giảm nghèo còn hạn chế. Nhận thức của một bộ phận không nhỏ của cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa rõ ràng về chương trình xây dựng NTM, còn xem đây là một dự án chứ không phải là một chương trình mà trong đó người nông dân là một chủ thể; công tác quản lý điều hành của cán bộ cơ sở còn lúng túng; tính trong chờ ỷ lại của người dân làm ảnh hưởng một phần không nhỏ trong việc xây dựng NTM…
 
Trong tình hình khó khăn như vậy, huyện dựa vào những nguồn lực nào để xây dựng NTM?
 
      Như đã nói ở trên, với mức thu nhập hiện tại thì rất khó huy động được nguồn tài chính do dân đóng góp. Về phía các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, với số lượng ít, quy mô sản xuất nhỏ, lại trong điều kiện kinh tế khó khăn chung như hiện nay, việc đóng góp của họ nếu có cũng sẽ rất hạn chế.
      Tuy nhiên với ý nghĩa lớn lao về chính trị - kinh tế - xã hội của công cuộc xây dựng NTM, huyện xác định phải huy động tối đa tiềm lực có thể, không trông chờ, ỷ lại sự đầu tư của Nhà nước… Trước hết phải triển khai thật tốt công tác tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về sự nghiệp xây dựng NTM. Huy động và lồng ghép các nguồn lực đầu tư để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng như nguồn từ chương trình 30a,135; nguồn hổ trợ từ các doanh nghiệp như: tập đoàn Viễn thông quân đội, nguồn của các tổ chức chính phủ, phi chính phủ trong và ngoài nước… Đồng thời huy động chủ thể hộ gia đình, cộng đồng làng, xã phát huy tối đa vai trò trong việc vận động toàn dân chung tay xây dựng NTM như hiến đất, ủng hộ ngày công…Sau 5 năm triển khai thực hiện  xây dựng NTM, huyện đã huy động lồng ghép từ các nguồn được hơn 496 tỷ đồng, 5.600 lượt ngày công và hơn 2 ha đất từ phía người dân.
    Có thể nói nhờ làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, sau 5 năm triển khai thực hiện,  các xã  trong huyện đều đã đạt được những kết quả nhất định. Trước hết là sự chuyển biến về nhận thức: Toàn bộ hệ thống chính trị từ huyện đến xã đã triển khai kịp thời chủ trương, chính sách về xây dựng NTM ở địa phương mình. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về một chương trình lớn của Đảng và Nhà nước đã được quán triệt sâu sắc, tạo được sự đồng thuận có thể nói là tuyệt đối. Đây là những tiền đề có tính quyết định để toàn huyện phát huy nội lực, khắc phục khó khăn hoàn thành những chỉ tiêu của chặng đường trước mắt và những giai đoạn tiếp sau.
     Về nguồn lực vật chất để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, huyện chỉ tập trung ưu tiên vốn cho các công trình mang tính trọng yếu, cấp thiết – đặc biệt chú trọng lĩnh vực giao thông nông thôn – lĩnh vực cấp thiết để phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa. Huyện cũng chủ trương tập trung nguồn vốn, lồng ghép các chương trình để nâng cao hiệu quả...
   Tóm lại, với việc tiếp nhận, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; thực hiện đa dạng hóa các nguồn vốn huy động, công tác triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng cho NTM của huyện cũng đã đạt được những kết quả bước đầu đáng phấn khởi.
     Theo ông, với những huyện nghèo mang tính đặc thù như Đakrông, phải chăng cần có một cơ chế đặc thù về phía Nhà nước?
 
    Xây dựng NTM là sự nghiệp “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong đó nguồn lực đầu tư của Nhà nước là quan trọng; nguồn lực đầu tư, đóng góp của nhân dân là quyết định thành công… Là một huyện nghèo, kinh tế chủ yếu là nông nghiệp ở trình độ thấp, Sản xuất kém phát triển, manh mún, hiệu quả kinh tế chưa cao, tất nhiên việc xã hội hóa xây dựng NTM sẽ rất khó khăn. Thực tế hiện nay huyện gần như chưa huy động được sự đóng góp tài chính đáng kể nào từ phía người dân.
     Do đó, vấn đề có tính cấp bách hàng đầu trong việc xây dựng NTM hiện nay của huyện là phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân – nhất là với bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số địa phương. Nhà nước cần có cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư – nhất là đầu tư công nghệ cao vào lĩnh vực nông nghiệp để chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế; Phát triển các hoạt động văn hoá, xã hội và xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội. Với những huyện nghèo như  Đakrông, việc đầu tư của Nhà nước tuy đã được chú trọng nhưng cần được nâng lên ở tầm cơ chế đặc thù. Theo đề án xây dựng NTM, để đạt được các tiêu chí yêu cầu phải có nguồn tài chính lớn, trong khi đó nguồn vốn đầu tư cho chương trình cũng như các chương trình dự án khác cho huyện hàng năm còn rất thấp, dàn trải, dễ dẫn đến tình trạng lãng phí hoặc kém hiệu quả. Tỉnh Cần có chính sách thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn để phát triển sản xuất và thực hiện các vấn đề an sinh xã hội cho huyện. tạo điều kiện cho huyện thu từ các nguồn thuế từ tài nguyên nước ở các công trình thủy điện, thu theo tỷ lệ phần trăm từ các doanh nghiệp ngoài địa bàn…
     Điều cuối cùng là công tác cán bộ: Nhà nước cần có chính sách đào tạo, thu hút lực lượng cán bộ được đào tạo bài bản – nhất là tầng lớp trí thức trẻ về cơ sở công tác. Chương trình xây dựng NTM với những huyện như Đakrông sẽ gánh thêm nhiều khó khăn khi thiếu một đội ngũ cán bộ lãnh đạo cơ sở ngang tầm.
 
Xin cảm ơn ông!
Tác giả bài viết: Sỹ Phùng
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
Văn bản mới ban hành
Giấy mời họp
Thông báo kết luận
Lịch công tác
Tài liệu iso
Trả lời công dân
Văn bản người dân cần biết
Chủ trương chính sách
Thông tin chính sách thuế mới
Hỗ trợ quyết toán thuế

Hình ảnh

+ Xem tất cả

Video clip

hệ thống thông tin cán bộ công chức
Cong thong tin dien tu chinh phu
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
Công báo tỉnh Quảng Trị
Dân chấm điểm (M-score)

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 19
  • Hôm nay: 1365
  • Tháng hiện tại: 67154
  • Tổng lượt truy cập: 3322120