Chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Đăng lúc: Thứ hai - 16/04/2018 07:38 - Người đăng bài viết: tranminhhien
Với mục tiêu từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, góp phần vào quá trình chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn… , HĐND huyện Đakrông đã ban hành Nghị quyết số 47/2017/NQ - HĐND, ngày 14/7/2017 về đào tạo nghề cho lao động nông thôn huyện Đakrông giai đoạn năm 2017 - 2020.
Hướng dẫn đồng bào dân tộc thiểu số trồng lúa nước

Hướng dẫn đồng bào dân tộc thiểu số trồng lúa nước

Ông Trần Văn Chạy, Phó Chủ tịch HĐND huyện Đakrông cho biết, mục tiêu cụ thể mà Nghị quyết số 47/2017/ NQ - HĐND hướng đến đó là đến năm 2020, tỷ lệ lao động nông thôn trên địa bàn huyện Đakrông thông qua đào tạo, tập huấn đạt trên 50%; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề có bằng cấp, chứng chỉ đạt 28%. Dự kiến trong giai đoạn năm 2017 2020, huyện Đakrông sẽ tiến hành đào tạo nghề cho 1.600 lao động, trong đó dạy nghề thường xuyên dưới 3 tháng là 1.200 lao động (trung bình mỗi năm dạy nghề thường xuyên dưới 3 tháng cho 300 lao động); dạy nghề trình độ sơ cấp cho 400 lao động (trung bình mỗi năm dạy nghề với trình độ sơ cấp cho 100 lao động). Về phạm vi đào tạo, huyện Đakrông sẽ ưu tiên các ngành nghề gắn với phát triển kinh tế - xã hội địa phương; các ngành nghề truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện; mở các lớp dạy nghề gắn với mục tiêu tái cơ cấu nông nghiệp, nông thôn; chú trọng các loại hình ngành nghề mà các địa phương có tiềm năng, lợi thế, có sẵn nguyên liệu, dễ tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Về chính sách hỗ trợ, huyện Đakrông sẽ hỗ trợ kinh phí học tập đối với người khuyết tật với mức tối đa là 6 triệu đồng/ người/khóa học; người thuộc hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, người thuộc hộ nghèo ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn với mức tối đa là 4 triệu đồng/ người/khóa học; người dân tộc thiểu số, người thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, đất kinh doanh, lao động nữ bị mất việc làm với mức tối đa là 3 triệu đồng/người/khóa học; người thuộc hộ cận nghèo với mức tối đa là 2,5 triệu đồng/người/khóa học; người học là phụ nữ, lao động không thuộc các đối tượng, nhóm đối tượng nêu trên, thì mức hỗ trợ tối đa là 2 triệu đồng/người/khóa… Dự kiến nguồn kinh phí từ ngân sách trung ương, tỉnh, huyện, doanh nghiệp và nguồn vốn khác.
Để đạt được mục tiêu trên, Nghị quyết số 47/2017/NQ - HĐND của HĐND huyện Đakrông cũng đã đưa ra nhiều giải pháp như đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về đào tạo nghề cho lao động; tiếp tục ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo triển khai thực hiện; đẩy mạnh việc phối hợp, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở; phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và trách nhiệm của các cấp, các ngành; tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 04-CT/ TU, ngày 17/8/2011 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dạy nghề cho lao động nông thôn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về chính sách của Đảng và Nhà nước về đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tuyên truyền vai trò, vị trí của đào tạo nghề đối với phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện; quảng bá, giới thiệu những mô hình hay, những gương điển hình lập nghiệp, giải quyết việc làm mới sau khi học nghề để nhân rộng trên địa bàn huyện; không tổ chức đào tạo nghề khi chưa dự báo được nơi làm việc và mức thu nhập của người lao động sau khi học nghề; biểu dương, tôn vinh, khen thưởng đối với những tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động; phát triển, nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý đào tạo nghề; đổi mới, phát triển chương trình, giáo trình đào tạo nghề trình độ sơ cấp và đào tạo thường xuyên; khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp có đủ điều kiện tham gia đào tạo nghề cho lao động; có chính sách hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đào tạo, nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề cho người lao động; phát triển và nhân rộng các mô hình đào tạo nghề thí điểm có hiệu quả trong thực tế; bổ sung thêm một số mô hình mới phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương; phát triển các mô hình đào tạo nghề phi nông nghiệp gắn với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ; gắn đào tạo nghề với hỗ trợ vốn sản xuất, tạo việc làm cho lao động nông thôn; huy động ngân sách của các tổ chức, các chương trình, dự án để lồng ghép trong công tác đào tạo nghề cho người lao động trên địa bàn huyện; tăng cường hợp tác, liên kết giữa các cơ sở đào tạo nghề với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, các doanh nghiệp trong đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động sau khi học nghề; nâng cao chất lượng đào tạo nghề phục vụ cho công tác xuất khẩu lao động; Ban Chỉ đạo 1956 huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các địa phương cũng như việc tổ chức thực hiện tại các cơ sở đào tạo nghề với các nội dung như quy trình mở lớp, thực hiện nội dung chương trình, sử dụng kinh phí và việc thực hiện các chế độ, chính sách của nhà nước đối với người học nghề, công tác giải quyết việc làm sau đào tạo của người học; các xã, thị trấn tiến hành rà soát lại thực trạng việc làm và thu nhập của lao động sau khi học nghề để đánh giá việc thực hiện (định kỳ hàng quý, hàng năm tổng hợp, kịp thời báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện về Ban Chỉ đạo 1956 huyện); tăng cường phối hợp giữa các phòng, ban chuyên môn, các ban ngành, đoàn thể, các chương trình, dự án để việc đầu tư nguồn lực gắn với công tác đào tạo nghề một cách có hiệu quả; UBMTTQVN huyện và các tổ chức đoàn thể cấp huyện tăng cường công tác chỉ đạo Mặt trận và các đoàn thể cấp xã phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân, đoàn viên, hội viên của mình tích cực tham gia các lớp học nghề (tổ chức tư vấn, định hướng về dạy nghề, học nghề gắn với tạo việc làm, tham gia vào công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn và giám sát tình hình thực hiện kế hoạch)…và nhiều giải pháp hữu hiệu khác.
Tác giả bài viết: Hồ Sỹ Phùng
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
Văn bản mới ban hành
Giấy mời họp
Thông báo kết luận
Lịch công tác
Tài liệu iso
Trả lời công dân
Văn bản người dân cần biết
Chủ trương chính sách
Thông tin chính sách thuế mới
Hỗ trợ quyết toán thuế

Hình ảnh

+ Xem tất cả

Video clip

hệ thống thông tin cán bộ công chức
Cong thong tin dien tu chinh phu
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
Công báo tỉnh Quảng Trị
Dân chấm điểm (M-score)

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 39
  • Khách viếng thăm: 38
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 495
  • Tháng hiện tại: 136690
  • Tổng lượt truy cập: 5082364